หน้าเว็บ

เฟิร์นข้าหลวง หรือ เฟิร์นข้าหลวงหลังลาย ต้นไม้จัดสวนในร่ม


 
     สำหรับบ้านที่มีบริเวณหรือพื้นที่ไม่มาก และเป็นมุมอับที่แดดส่องถึงรำไรแต่อยากจะจัดสวนภายในบริเวณบ้านก็ขอแนะนำให้หา ต้นไม้จัดสวนในร่ม มาปลูกนะครับ จะได้เหมาะกับสถานที่เพราะการเลือกพันธ์ไม้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม จะทำให้ดูแลรักษาได้ง่ายและปลูกแล้วสามารถเจริญงอกงามได้ดี ซึ่งต้นไม้ในร่มที่จะนำมาแนะนำในบทความนี้ก็คือ เฟิร์นข้าหลวง หรืออีกชื่อที่รู้จักกันในนาม เฟิร์นหลังลาย เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่พบเห็นได้ตามอาคารบ้านเรือนทั่วไปหรือตามสวนสาธารณะ และในปัจจุบันยังได้รับความนิยมจากนักจัดสวนในการนำมาปลูกเพื่อตกแต่งภายในบริเวณบ้าน

มาดูข้อมูลของไม้ชนิดนี้กัน

ชื่อสามัญ Bird's nest fern
ชื่อวิทยาศาสตร์ Asplenium nidus
ชื่อวงศ์ ASPLENIACEAE
ตระกูล POLYPODIACEAE

     ลักษณะของต้นเฟิร์นข้าหลวง มีลำต้นสั้นและมีใบออกเวียนซ้อนกันรอบๆลำต้น ใบเป็นใบเดี่ยวจะมีสีเขียวอ่อน บริเวณขอบใบทั้งสองด้านจะมีลักษณะหยักโค้งเป็นคลื่นตั้งแต่โคนใบไปจนถึงสุดปลายใบ ความยาวของใบเมื่อโตเต็มที่ยาวได้ถึงหนึ่งเมตร ความกว้างของใบ 20-30 เซนติเมตร ใบหนาผิวของใบเป็นมัน ชอบอยู่ในที่ร่มที่มีความชื้นแดดส่องถึงรำไร (ชอบความชื้นในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ที่ชื้นที่มีน้ำขังอยู่ตลอดเวลา แต่ควรเป็นที่ชื้นที่มีการระบายน้ำได้ดี)

สำหรับการขยายพันธ์ เฟิร์นชนิดนี้ขยายพันธ์ด้วยสปอร์

     การนำเอา เฟิร์นข้าหลวง มาปลูกในบริเวณบ้าน เนื่องจากไม้จัดสวนชนิดนี้เป็นไม้ที่ปลูกดูแลรักษาง่ายและโตเร็วไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องของโรคและแมลงต่างๆมารบกวน จึงสามารถนำมาปลูกลงกระถางหรือจะปลูกในลักษณะเป็นไม้กาฝาก เช่น ปลูกติดกับโคนต้นไม้ โคนเสาหรือกำแพงรั้วบ้านก็ได้

ต้นอ่อนของเฟิร์นฯที่เห็นในรูปนี้ เกิดจากสปอร์ปลิวหรือร่วงมาตกที่โคนต้นไม้แล้วเกิดเป็นต้นอ่อนขึ้นมา ซึ่งเป็นการเกิดเองตามธรรมชาติ ผู้เขียนไม่ได้ปลูกหรือเพาะขึ้นแต่อย่างใด

     ข้อดีของการนำเอาเฟิร์นชนิดนี้มาปลูกจัดสวนในบริเวณบ้าน ก็คือ เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย เจริญเติบโตได้เร็ว ที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องตัดแต่งรักษารูปทรงเหมือนต้นไม้ประเภทอื่น เหมาะกับบริเวณบ้านที่ไม่ค่อยมีแดดส่องถึง การขยายพันธ์ก็ง่ายเพราะพืชชนิดนี้ขยายพันธ์ด้วยสปอร์ ซึ่งเมื่อเราปลูกไปแล้วบางทีอาจพบว่ามีต้นอ่อนงอกขึ้นมาได้เอง ก็เนื่องมาจากสปอร์ได้ร่วงหล่นลงไปและบริเวณนั้นมีความชื้นอยู่ตลอดต้นอ่อนของเฟิร์นชนิดนี้ก็จะงอกขึ้นมาได้เอง บริเวณที่ต้นอ่อนสามารถเกิดขึ้นมาได้ก็สามารถเกิดได้ทุกที่ๆสปอร์สามารถปลิวไปถึง ไม่ว่าจะเป็นบนดิน โคนต้นไม้ เหง้าหรือรากไม้ใหญ่ ซอกกิ่งไม้ใหญ่ หรือ บนกอกาฝาก ฯล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com